Giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn với căn cước công dân gắn Chip

06/12/2023
Hết năm 2022, Việt Nam đã cấp gần 80 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử (CCCD chip) và sử dụng làm giấy tờ tùy thân với độ bảo mật cao, lưu trữ thông tin sinh trắc học cho phép định danh chính xác, nhanh chóng thông tin chủ thẻ. Triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng triển khai định danh và xác thực điện tử, BIDV đã tiên phong nghiên cứu, phát triển dịch vụ ứng dụng CCCD chip trong giao dịch của khách hàng.

 

THỰC TIỄN ỨNG DỤNG CCCD CHIP TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI HIỆN NAY

Thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử còn được gọi là thẻ Căn cước điện tử (viết tắt là e-ID). Đây là mẫu thẻ căn cước mới được Bộ Công an quy định được sử dụng với rất nhiều các mục đích và đem đến nhiều tiện ích cho người dân. Thẻ CCCD chip có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ như Giấy phép lái xe, thẻ Bảo hiểm y tế, sổ Bảo hiểm xã hội, sổ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng… Thay vì việc phải làm và mang theo rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau thì người dân có thể sử dụng thẻ CCCD chip để thực hiện các giao dịch. Công dân được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Cùng với đó, các hệ thống hành chính công sẽ được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý nhanh chóng, chính xác; minh bạch hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công.

Ngoài các lợi ích xã hội của CCCD chip, ngày nay, khách hàng còn nhận được rất nhiều lợi ích khi sử dụng CCCD chip trong giao dịch tài chính, ngân hàng. Nếu như trước kia, khi không mang theo thẻ, khách hàng chỉ có thể tham gia giao dịch trực tiếp tại mạng lưới chi nhánh, quầy giao dịch ngân hàng với CMTND hoặc CCCD. Nhưng hiện nay, với CCCD chip đã tích hợp sẵn thông tin khách hàng, bên cạnh kênh quầy và mobile banking, khách hàng còn có thể thực hiện giao dịch trên hệ thống máy giao dịch tự động (self service) của Ngân hàng như: Nộp tiền, Rút tiền, Chuyển khoản, Đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử tại hệ thống các máy giao dịch tự động chấp nhận CCCD chip. 

Điều này giúp gia tăng khả năng thực hiện giao dịch của khách hàng. Hơn nữa, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và các thủ tục liên quan đến giấy tờ. Ngoài ra, khi sử dụng CCCD chip, giao dịch của khách hàng được thực hiện an toàn, bảo mật thông qua các phương thức xác thực sinh trắc học khuôn mặt và vân tay, góp phần gia tăng trải nghiệm của khách hàng trong giao dịch ngân hàng. 

Về phía ngân hàng, ứng dụng CCCD chip trong các giao dịch đã hỗ trợ nhiều trong quá trình xác thực khách hàng, giảm tải thời gian tác nghiệp, loại bỏ rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với việc kiểm tra CMTND thông thường như trước đây. Nhận biết được những lợi ích này, BIDV đã nhanh chóng đón đầu xu hướng, tiên phong nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho phép khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ ngân hàng trên các kênh giao dịch tự động của BIDV ứng dụng định danh/xác thực điện tử bằng CCCD chip.  

ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP CCCD CHIP TRONG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG TẠI BIDV

BIDV là Ngân hàng đầu tiên phối hợp với Trung tâm RAR – C06 Bộ Công an trong việc triển khai dịch vụ Ngân hàng ứng dụng CCCD chip trên thị trường. Việc sử dụng CCCD chip trong giao dịch cho phép định danh và xác thực khách hàng thông qua sinh trắc học (vân tay/khuôn mặt) của khách hàng đối sánh với thông tin lưu tại CCCD chip. Khách hàng mới có thể sử dụng CCCD chip để đăng ký khai báo thông tin cá nhân và mở tài khoản, đăng ký sản phẩm dịch vụ tự động. Với khách hàng hiện hữu, khi sử dụng CCCD chip, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính như nộp/rút tiền mặt trên hệ thống máy giao dịch tự động ATM/CRM. Ngoài ra, khách hàng còn có thể hoàn toàn tự thực hiện các giao dịch chuyển tiền nội bộ, chuyển tiền ngoài hệ thống tại khu vực giao dịch tự phục vụ BIDV Ezone; cho phép khách hàng tự thực hiện đăng ký các sản phẩm dịch vụ do BIDV cung cấp một cách tự động (mở CIF, mở tài khoản, phát hành thẻ, cài đặt mã PIN ngay trong quá trình phát hành, đăng ký ngân hàng điện tử, các dịch vụ phi tài chính).

Giải pháp này đem lại hiệu quả tích cực về nhiều mặt không chỉ cho khách hàng mà cả ngân hàng khi sử dụng CCCD chip trong giao dịch. Việc phát triển ứng dụng công nghệ xác thực CCCD chip trong nghiệp vụ ngân hàng sẽ gia tăng tính ứng dụng của CCCD chip, góp phần chuyển đổi toàn diện thủ tục giấy tờ định danh nhân thân của người dùng sang phương thức số, phù hợp yêu cầu đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, giải pháp còn giúp nâng cao chất lượng xác thực khách hàng, giảm thiểu rủi ro trong việc định danh khách hàng; đồng thời gia tăng trải nghiệm, tiện ích cho khách hàng. Việc sử dụng CCCD chip trong giao dịch sẽ giúp thiết lập một phương thức định danh/xác thực mới với chất lượng cao, đáp ứng các giao dịch tự động, từ đó khách hàng có nhiều lựa chọn trong việc giao dịch ngân hàng. Đây là cơ sở để BIDV mở rộng các khu giao dịch tự phục vụ 24/7, phát triển theo đúng định hướng ngân hàng số hiện đại, cũng như là tiền đề để ngân hàng phát triển các dịch vụ cho các khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng nhưng có CCCD chip có thể đến các quầy giao dịch tự động của BIDV để thực hiện giao dịch.

BIDV đã nhận được giải thưởng Top 10 trong lĩnh vực Công dân số - Giải thưởng Sao Khuê 2023

Hiện tại, việc ứng dụng CCCD chip trong giao dịch đã được triển khai tại 21 điểm giao dịch BIDV. Dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí và đã phục vụ 12 triệu khách hàng sử dụng, trải nghiệm. BIDV đã nhận được giải thưởng Top 10 trong lĩnh vực Công dân số - Giải thưởng Sao Khuê 2023, Top 10 tin dùng Việt Nam 2022 - Nhóm ngành Ngân hàng, Bảo hiểm, Chứng khoán do Tạp chí kinh tế Việt Nam bình chọn. Với tiềm năng rộng mở của thị trường và định hướng phát triển thành ngân hàng số hiện đại, BIDV sẽ tiếp tục phát triển thêm các giao dịch mới sử dụng CCCD chip trên ứng dụng Ngân hàng điện tử SmartBanking, mở rộng mô hình phòng giao dịch tự động ứng dụng CCCD chip tại các Chi nhánh BIDV và các điểm độc lập trên toàn quốc; triển khai thêm các giao dịch mới ứng dụng CCCD chip như phát hành thẻ nhanh, thanh toán hóa đơn, mở tài khoản cho khách hàng mới,…BIDV luôn mong muốn sẽ đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, là ngân hàng đáng tin cậy và gần gũi với người dùng. 

Theo NSS

Bài viết liên quan

24/04/2024

Giải pháp xuất sắc tại Sao Khuê 2024 - Quản trị toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất

Công ty CP Giải pháp Công nghệ VERP được thành lập vào tháng 9/2019, kế thừa từ Công ty CNTT [...]
29/02/2024

MSB tham dự diễn đàn chuyển đổi số 2023 tại Hải Phòng

Ngân hàng TMCP Hảng Hải Việt Nam (MSB) vừa tham dự Diễn đàn Chuyển đổi số TP. Hải Phòng năm [...]
29/02/2024

Hoàng Anh Tài “đỉnh cao toán học” từ chối cơ hội tại trời tây trở thành CEO Ông Bụt

Ngày 30/11/2023, sản phẩm Công nghệ Giáo dục Ông Bụt AI đã xuất sắc được vinh danh tại Lễ Trao [...]
05/01/2024

NTQ Solution và hành trình trở thành đối tác công nghệ của hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu!

“Toàn cầu hóa” từ lâu đã trở thành một trong những mục tiêu cốt lõi của NTQ Solution xuyên suốt [...]
05/01/2024

Hunonic và Sứ Mệnh Tạo Nên Những Ngôi Nhà Thông Minh Hơn

Với sự phát triển của công nghệ thì nhà thông minh cũng theo đó mà xuất hiện nhiều hơn. Nhà [...]
04/01/2024

SVM Manager - Trợ thủ đắc lực của các nhà kinh doanh máy bán hàng tự động thông minh SVM

SVM Manager hay hệ thống quản lý máy bán hàng tự động thông minh SVM là giải pháp hiện đại [...]
04/01/2024

Smart RM do Hyperlogy và BAOVIET Bank triển khai nổi bật trên Phóng sự Sao Khuê nhờ ứng dụng Luồng quy trình động Smart Workflow trong quản lý hoạt động ngân hàng

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số của ngân hàng, Hyperlogy và BAOVIET Bank đã nhanh chóng triển khai giải [...]
04/01/2024

Cuộc Sống Hiện Đại Với Giải Pháp Nhà Thông Minh Hunonic

Nhà thông minh hiện nay đang mang tới cho người dùng những tiện ích vượt bậc. Cuộc sống hiện đại [...]