Giao dịch giá cả hàng hóa thuận tiện hơn với hệ thống giao dịch hàng hóa vốn phái sinh tại BIDV

06/12/2023
Rủi ro biến động giá cả hàng hóa đang tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, hoạt động xây dựng nền tảng công nghệ, chính sách sản phẩm, bán hàng được các ngân hàng thương mại quan tâm, dành nhiều nguồn lực nhằm tạo công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả, giúp doanh nghiệp kinh doanh ổn định trong bối cảnh biến động liên tục, khó lường của thị trường.

Với mục tiêu hỗ trợ tối đa khách hàng trong việc phòng ngừa rủi ro các biến động thị trường, BIDV đã tiên phong nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng hệ thống giao dịch hàng hóa vốn sinh trong giao dịch giá cả hàng hóa của khách hàng.

Rủi ro giá cả hàng hóa của doanh nghiệp

Trong bối cảnh các tập đoàn lớn có xu hướng chuyển một phần trung tâm sản xuất ra ngoài Trung Quốc tới các quốc gia có quy mô dân số đông, lực lượng lao động trẻ và chi phí hợp lý, Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất và nổi lên như một công xưởng mới của thế giới bên cạnh các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia… Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng gia tăng nhu cầu xuất nhập khẩu các loại hàng hóa phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh. Theo đó, trong các năm 2021 và 2022,  kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm tăng lần lượt 18% và 10%, trong khi kim ngạch nhập khẩu của Việt nam tăng lần lượt 26% và 8.5%. Bên cạnh các mặt hàng thành phẩm như điện tử, máy tính, máy móc thiết bị, dệt may thì tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam thuộc về các loại hàng hóa cơ bản như dầu thô – khí đốt, sắt thép, nông sản. Sự liên thông ngày càng lớn của Việt Nam vào chuỗi sản xuất và nền kinh tế toàn cầu dẫn đến biến động giá cả hàng hóa ảnh hưởng lớn đến chi phí, hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của các doanh nghiệp. Chiến tranh thương mại và biến động địa chính trị và đại dịch Covid khiến giá cả của hầu hết các hàng hóa biến động mạnh trong giai đoạn 2018-2023. Với nhóm mặt hàng năng lượng, giá dầu thô lao dốc từ mức 60$/thùng giai đoạn 2018-2019 xuống 17$/thùng do tác động của đại dịch Covid và tăng trở lại lên mức 120$/thùng khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine trước khi tạm thời dao động ổn định trong biên độ hẹp 80-90$/thùng. Với nhóm mặt hàng kim loại, mặt hàng chủ đạo thép thanh trên SGD Thượng Hải tăng mạnh từ mức 3000-4000 CNY/tấn trước năm 2020 lên mức 6000 CNY/tấn trong năm 2021 do các gói kích thích kinh tế và giảm lãi suất của các nền kinh tế sau đại dịch; nhưng hiện nay đã hạ nhiệt sâu về mức 3600 CNY/tấn do ảnh hưởng từ chiến dịch siết chặt bất động sản và triển vọng kinh tế phục hồi chậm của Trung Quốc. Với nhóm ngũ cốc,  giá lúa mỳ dao động tương đối ổn định trong khoảng 500-800 cents/bushel trong giai đoạn 2018-2021, tuy nhiên đột ngột tăng mạnh lên mức 1200 cents/bushel khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, đe dọa trực tiếp tới nguồn cung lúa mỳ của thế giới và chỉ dần hạ nhiệt từ cuối năm 2022 do thỏa thuận ngũ cốc trên Biển Đen của các bên.

Rủi ro biến động giá cả hàng hóa đang tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực tiễn ứng dụng giải pháp hệ thống giao dịch hàng hóa vốn phái sinh tại BIDV

BIDV là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa từ năm 2007 nhằm đáp ứng nhu cầu phòng ngừa rủi ro biến động giá nguyên vật liệu và giá thành nhập khẩu/xuất khẩu.

Với kinh nghiệm phong phú và nền khách hàng đa dạng, BIDV hiện cung cấp đầy đủ các cấu trúc sản phẩm bao gồm các hợp đồng tiêu chuẩn trên Sàn giao dịch quốc tế (hợp đồng Tương lai giá cả hàng hóa) với ưu điểm giá cả minh bạch và thanh khoản cao, và các hợp đồng không tiêu chuẩn (gồm Hoán đổi giá cả hàng hóa và Quyền chọn giá cả hàng hóa) phù hợp với nhu cầu tùy biến cấu trúc sản phẩm của từng khách hàng (ví dụ tham chiếu theo giá thị trường bình quân của tháng trước đó, phù hợp với nhu cầu của các công ty sản xuất).  Bên cạnh đó, BIDV cũng cung cấp danh mục các mặt hàng giao dịch đa dạng gồm cà phê, ca cao, ngũ cốc, kim loại, năng lượng; đồng thời linh hoạt điều chỉnh cơ chế, chính sách, bộ mẫu hợp đồng theo thông lệ quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Nhờ những nỗ lực bền bỉ và không ngừng cải tiến sản phẩm  và chính sách giao dịch nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng, trong giai đoạn 2023, BIDV tiếp tục duy trì vị hàng đầu thị trường trong cung cấp sản phẩm Hợp đồng Tương lai giá cả hàng hóa và đứng đầu thị trường trong giao dịch sản phẩm Hoán đổi và quyền chọn giá cả hàng hóa. Đặc biệt, BIDV tiên phong trong việc tiếp cận và cung cấp sản phẩm phòng ngừa rủi ro giá cả hàng hóa cho một số khách hàng FDI lớn, tạo nền móng vững chắc để mở rộng quan hệ giao dịch sang các sản phẩm ngân hàng truyền thống khác.

Nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch ổn định và tin cậy, BIDV lựa chọn sử dụng hệ thống giao dịch hàng đầu thế giới, giúp kết nối và liên thông với các Sở giao dịch hàng hóa toàn cầu.  Bên cạnh đó, BIDV chủ động phát triển các chương trình công nghệ hiện đại để phục vụ công tác quản lý trạng thái giao dịch của khách hàng theo hướng tự động hóa và tập trung hóa cao.

Hệ thống giao dịch hàng hóa vốn phái sinh đã hỗ trợ cho BIDV cung ứng tốt hơn nữa sản phẩm bảo hiểm rủi ro đến với khách hàng, giúp khách hàng ổn định trước rủi ro biến động trên thị trường từ đó ổn định phương án sản xuất kinh doanh cũng như tăng hiệu quả kinh tế góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội. Một lần nữa giải pháp đã khẳng định mục tiêu BIDV luôn hướng tới, đó là chú trọng phát triển dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại cho phép khách hàng thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian giao dịch cho khách hàng.

Theo BIDV

Bài viết liên quan

24/04/2024

Giải pháp xuất sắc tại Sao Khuê 2024 - Quản trị toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất

Công ty CP Giải pháp Công nghệ VERP được thành lập vào tháng 9/2019, kế thừa từ Công ty CNTT [...]
29/02/2024

MSB tham dự diễn đàn chuyển đổi số 2023 tại Hải Phòng

Ngân hàng TMCP Hảng Hải Việt Nam (MSB) vừa tham dự Diễn đàn Chuyển đổi số TP. Hải Phòng năm [...]
29/02/2024

Hoàng Anh Tài “đỉnh cao toán học” từ chối cơ hội tại trời tây trở thành CEO Ông Bụt

Ngày 30/11/2023, sản phẩm Công nghệ Giáo dục Ông Bụt AI đã xuất sắc được vinh danh tại Lễ Trao [...]
05/01/2024

NTQ Solution và hành trình trở thành đối tác công nghệ của hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu!

“Toàn cầu hóa” từ lâu đã trở thành một trong những mục tiêu cốt lõi của NTQ Solution xuyên suốt [...]
05/01/2024

Hunonic và Sứ Mệnh Tạo Nên Những Ngôi Nhà Thông Minh Hơn

Với sự phát triển của công nghệ thì nhà thông minh cũng theo đó mà xuất hiện nhiều hơn. Nhà [...]
04/01/2024

SVM Manager - Trợ thủ đắc lực của các nhà kinh doanh máy bán hàng tự động thông minh SVM

SVM Manager hay hệ thống quản lý máy bán hàng tự động thông minh SVM là giải pháp hiện đại [...]
04/01/2024

Smart RM do Hyperlogy và BAOVIET Bank triển khai nổi bật trên Phóng sự Sao Khuê nhờ ứng dụng Luồng quy trình động Smart Workflow trong quản lý hoạt động ngân hàng

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số của ngân hàng, Hyperlogy và BAOVIET Bank đã nhanh chóng triển khai giải [...]
04/01/2024

Cuộc Sống Hiện Đại Với Giải Pháp Nhà Thông Minh Hunonic

Nhà thông minh hiện nay đang mang tới cho người dùng những tiện ích vượt bậc. Cuộc sống hiện đại [...]