Hơn 90% doanh nghiệp có trải nghiệm tích cực với hệ thống Một cửa quốc gia của Viettel

23/06/2020
Ngày 22/6/2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Hải quan, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố “Báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia” (MCQG). Đây là lần đầu tiên Việt Nam công bố thông tin về một báo cáo độc lập với hệ thống MCGQ do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) chủ trì việc triển khai và Tập đoàn Viettel phát triển giải pháp công nghệ.

Kết quả do VCCI công bố dựa trên phản hồi của hơn 3.000 doanh nghiệp đối với 12 thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều nhất thuộc phạm vi quản lý của 5 bộ, ngành. Khoảng 93% doanh nghiệp cho biết việc đăng ký tài khoản là “dễ” hoặc “tương đối dễ thực hiện”. Nhận định này đối với việc đăng nhập tài khoản cũng nhận được một tỷ lệ đồng tình tương đương (94%).

Đa số các doanh nghiệp cho biết các chức năng được cung cấp trên Cổng MCQG do Viettel Solutions – thành viên Tập đoàn Viettel triển khai hoạt động tương đối tốt. Những nhóm tính năng cơ bản như: tạo tài khoản và đăng nhập, xem và in hồ sơ hay quản lý hồ sơ dễ thực hiện đa số doanh nghiệp. Việc quản lý hồ sơ tương đối thuận tiện ở các thao tác cơ bản như xem trạng thái hồ sơ, xem lịch sử hồ sơ, tìm kiếm hồ sơ hay khai báo thông tin. Ở các chức năng này, tỷ lệ doanh nghiệp thuận lợi khi thực hiện đều đạt từ 90% trở lên.

Hệ thống MCQG đi vào triển khai đã ghi nhận những thay đổi tích cực trên nhiều phương diện về thời gian thưc hiện thủ tục hành chính, giảm thiểu số lượng nhân sự thủ tục hanh chính. Đến nay, hệ thống đã triển khai được 198 thủ tục trên tổng số 250 thủ tục hành chính, kết nối 13 bộ ngành, cấp phép cho hơn 3 triệu hồ sơ của hơn 39.000 doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Riêng với thông quan, thời gian thực hiện đã giảm từ 7 – 8 ngày. Tổng tiền tiết kiệm lên đến hơn 4,55 tỷ USD, tương ứng 106,9 nghìn tỷ đồng. Số lượng nhân sự của 9/12 thủ tục hành chính tại doanh nghiệp đã giảm 1/2 so với trước đây.

Ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel – đơn vị triển khai hệ thống Một cửa quốc gia chia sẻ: Trong thời gian tới, Viettel sẽ nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 mới như: AI, Bigdata và Blockchain … để nâng cao chuỗi giá trị của giải pháp Một cửa quốc gia. Với các nền tảng công nghệ này, chúng tôi đều đã sẵn sàng”.

Trước đó, Hệ thống Một cửa quốc gia do Tập đoàn Viettel phát triển đã nhận được một số khen thưởng từ các Bộ, ngành như bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNN cho tập thể, cá nhân của doanh nghiệp; Bằng khen danh dự của Tổ chức Hải quan thế giới và mới đây đã nhận giải thưởng Sao Khuê 2020 ở hạng mục Chính phủ điện tử…

Theo NSS

Bài viết liên quan

06/07/2021

Viện toán Cao cấp hợp tác với VINASA đào tạo công nghệ Số

Sẽ có một mô hình đào tạo Toán ứng dụng nói riêng và các chương trình đào tạo công nghệ [...]
06/07/2021

Khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực công nghệ cao 2021 - 2022

VINASA hợp tác với Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) triển khai đào tạo CNTT bao gồm CÔNG [...]
23/06/2020

Ra mắt nền tảng công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt sử dụng AI

VAIS và VBee là hai công nghệ lõi trong nền tảng công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt ứng [...]
19/06/2020

Ba thách thức với AI

AI cũng giống mọi cỗ máy, luôn có tỷ lệ sự cố trên 0% và không bao giờ đạt trạng [...]
29/05/2020

Thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ Điện toán đám mây Việt Nam

Bộ TT&TT hôm nay (22/5/2020)đã phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám [...]
27/05/2020

Vì sao Internet di động vẫn nhanh dù đứt cáp

Internet di động trên mạng 3G, 4G nhanh khi truy cập quốc tế vì được ưu tiên, trong khi Internet [...]
27/05/2020

Việt Nam sẽ thúc đẩy nhanh chóng việc triển khai 5G trên cả nước

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam sẽ thúc đẩy nhanh chóng [...]
27/05/2020

Cáp quang biển AAG và APG đồng loạt gặp sự cố

Theo xác nhận từ một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific [...]