Giải pháp xác minh và định danh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip (MK e-ID)

21/06/2023
Giải pháp xác minh và định danh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip (MK e-ID), do Công ty cổ phần Tập đoàn MK (MK Group) nghiên cứu và phát triển trên nền tảng ứng dụng xác thực thẻ CCCD gắn chip của Bộ Công an.

Tính đến tháng 4/2023, công tác cấp căn cước công dân gắn chip được đẩy mạnh với trên 80 triệu thẻ đã được cấp cho công dân. Đề án 06 của Chính phủ về việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đặt ra yêu cầu về việc mở rộng ứng dụng của thẻ CCCD gắn chip, cũng như đảm bảo tính đồng bộ, thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch sử dụng CCCD gắn chip. Bên cạnh đó hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD hiện đã đi vào hoạt động, trở thành đầu mối cung cấp các thông tin cơ bản có đầy đủ tính pháp lý về công dân lưu trữ trên thẻ CCCD.

Với mong muốn tối ưu hóa những những ưu điểm và lợi ích của thẻ CCCD gắn chip, với vai trò là đơn vị sản xuất thẻ CCCD gắn chip, MK Group đã nghiên cứu và phát triển Giải pháp xác minh và định danh sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (MK e-ID), dựa trên nền tảng ứng dụng xác thực thẻ CCCD gắn chip của Bộ Công an.

Giải pháp xác thực chữ ký số của Bộ Công an trên thẻ CCCD giúp xác định thẻ thật giả, từ đó ngăn chặn các hành vi giả mạo giấy tờ, xác thực danh tính công dân một cách chính xác trong các hoạt động giao dịch.

Bên cạnh đó, giải pháp ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học Match-on-Card (MoC), thực hiện việc đối sánh dữ liệu sinh trắc học vân tay/khuôn mặt sống của công dân với vân tay/ khuôn mặt được lưu trữ trong chip của CCCD giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian chờ đợi, góp phần tiết kiệm các nguồn lực và gia tăng năng lực cạnh tranh của tổ chức doanh nghiệp trong các hoạt động kinh tế - xã hội.

Giải pháp gồm 3 bước với các thiết bị đa dạng, quy trình triển khai linh hoạt phù hợp với mục tiêu và ngân sách của các tổ chức khác nhau trong các hoạt động xác minh định danh đa lĩnh vực như Chính phủ điện tử, dịch vụ công: Thuế, BHXH, BHYT, Phí/Lệ phí, Biểu mẫu điện tử, thương mại điện tử, tài chính – ngân hàng, y tế, giáo dục và viễn thông, v.v…

Một số hiệu quả nổi bật mà Giải pháp MK e-ID mang lại cho doanh nghiệp như:

  • Kiểm tra thẻ CCCD là thẻ thật hay giả một cách chính xác - nhanh chóng;
  • Việc đối sánh được thực hiện ngay trong chip của thẻ, đảm bảo dữ liệu nhạy cảm của khách hàng không bị truyền ra ngoài trong quá trình xác thực, tránh nguy cơ bị tấn công, can thiệp. Đồng thời, giúp giảm sự phụ thuộc của Giải pháp vào tốc độ đường truyền;
  • Ứng dụng MoC trên chip CCCD có lưu trữ điểm đặc trưng khuôn mặt của chủ thẻ được trích xuất từ hình ảnh có chất lượng cao do Bộ Công An thu thập trong quá trình phát hành thẻ CCCD. Vì vậy việc đối sánh điểm đặc trưng này với điểm đặc trưng của khuôn mặt sống có tính chính xác cao hơn so với việc đối sánh hình ảnh khuôn mặt sống với hình ảnh in trên bề mặt thẻ có chất lượng hình ảnh và độ phân giải thấp;
  • Việc thực hiện xác minh MoC vừa đóng vai trò xác định danh tính của khách hàng, vừa là cơ chế mở khóa để truy cập thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên chip của thẻ CCCD. Khách hàng chỉ cần thực hiện chụp ảnh khuôn mặt hoặc quét vân tay, sau đó đặt thẻ lên đầu đọc/vùng NFC của thiết bị để thực hiện toàn bộ quy trình xác minh mà không cần thực hiện thêm các bước như OCR, nhập số thẻ CCCD, quét QR code hay quét MRZ, giúp tối giản thao tác của người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong năm 2023, giải pháp MK e-ID tự hào đã đạt Giải thưởng Top 10 Sao Khuê 2023 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn và trao tặng. Các sản phẩm, giải pháp phần mềm và các dịch vụ CNTT giành được giải thưởng Sao Khuê 2023 đều đáp ứng cao nhất các tiêu chí của giải thưởng về tính độc đáo, hiệu quả, thị trường, tính năng, công nghệ, chất lượng sản phẩm. Trong tương lai gần, MK Group sẽ không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm - giải pháp chất lượng cao, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. 

Theo MK Group

Bài viết liên quan

24/04/2024

Giải pháp xuất sắc tại Sao Khuê 2024 - Quản trị toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất

Công ty CP Giải pháp Công nghệ VERP được thành lập vào tháng 9/2019, kế thừa từ Công ty CNTT [...]
29/02/2024

MSB tham dự diễn đàn chuyển đổi số 2023 tại Hải Phòng

Ngân hàng TMCP Hảng Hải Việt Nam (MSB) vừa tham dự Diễn đàn Chuyển đổi số TP. Hải Phòng năm [...]
29/02/2024

Hoàng Anh Tài “đỉnh cao toán học” từ chối cơ hội tại trời tây trở thành CEO Ông Bụt

Ngày 30/11/2023, sản phẩm Công nghệ Giáo dục Ông Bụt AI đã xuất sắc được vinh danh tại Lễ Trao [...]
05/01/2024

NTQ Solution và hành trình trở thành đối tác công nghệ của hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu!

“Toàn cầu hóa” từ lâu đã trở thành một trong những mục tiêu cốt lõi của NTQ Solution xuyên suốt [...]
05/01/2024

Hunonic và Sứ Mệnh Tạo Nên Những Ngôi Nhà Thông Minh Hơn

Với sự phát triển của công nghệ thì nhà thông minh cũng theo đó mà xuất hiện nhiều hơn. Nhà [...]
04/01/2024

SVM Manager - Trợ thủ đắc lực của các nhà kinh doanh máy bán hàng tự động thông minh SVM

SVM Manager hay hệ thống quản lý máy bán hàng tự động thông minh SVM là giải pháp hiện đại [...]
04/01/2024

Smart RM do Hyperlogy và BAOVIET Bank triển khai nổi bật trên Phóng sự Sao Khuê nhờ ứng dụng Luồng quy trình động Smart Workflow trong quản lý hoạt động ngân hàng

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số của ngân hàng, Hyperlogy và BAOVIET Bank đã nhanh chóng triển khai giải [...]
04/01/2024

Cuộc Sống Hiện Đại Với Giải Pháp Nhà Thông Minh Hunonic

Nhà thông minh hiện nay đang mang tới cho người dùng những tiện ích vượt bậc. Cuộc sống hiện đại [...]